Ô tô Trung Quốc "tấn công" thị trường Việt Nam: Nhập khẩu tăng vọt, giá cao ngất ngưởng
Lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến trong tháng 1/2025, vượt trội so với Thái Lan và tiến sát Indonesia. Giá xe Trung Quốc cũng không hề rẻ, thậm chí cao hơn xe Nhật, Hàn.
Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các dòng xe Trung Quốc trong tháng đầu năm 2025. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.595 chiếc, chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng số 7.226 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam.
Nếu so với cùng kỳ năm 2024, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đều sụt giảm (lần lượt là 2.647 chiếc và 1.858 xe). Trong khi đó, ô tô Trung Quốc tăng 37,66% (Ảnh: Thành Nguyễn).
Sự tăng trưởng ấn tượng
So với cùng kỳ năm 2024, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng tới 37,66%. Con số này vượt xa so với các đối thủ như Thái Lan (1.631 chiếc) và chỉ kém chút so với Indonesia (2.621 chiếc). Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của ô tô Trung Quốc trên thị trường Việt Nam.
Giá không hề rẻ
Một điểm đáng chú ý là giá trị trung bình của ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 3 thị trường, lên tới 28.015 USD/xe (khoảng 711 triệu đồng). Trong khi đó, xe Thái Lan có giá trung bình khoảng 19.926 USD/xe (505 triệu đồng) và xe Indonesia có giá trung bình 14.498 USD/xe (368 triệu đồng).
Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến giá xe Trung Quốc cao hơn là do Việt Nam nhập khẩu nhiều xe chuyên dụng từ thị trường này. Bên cạnh đó, các mẫu xe du lịch Trung Quốc cũng không còn rẻ, nhiều mẫu có giá ngang hoặc thậm chí cao hơn xe Hàn, Nhật.
Các thương hiệu Trung Quốc "lấn sân"
Sự xuất hiện của các thương hiệu ô tô Trung Quốc như Dongfeng, GAC Motor... với các mẫu xe có thiết kế hiện đại, nhiều công nghệ và giá cả cạnh tranh đã tạo nên một "làn gió mới" cho thị trường ô tô Việt Nam.
Tuy nhiên, việc định vị thương hiệu và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng vẫn là một thách thức lớn đối với các hãng xe Trung Quốc.
GAC M8 có giá 1,699-2,199 tỷ đồng, tương đương Volkswagen Viloran (1,989-2,188 tỷ đồng) và cao hơn đáng kể so với Kia Carnival (1,189-1,759 tỷ đồng) (Ảnh: C! Magazine).
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ô tô Trung Quốc trong thời gian gần đây cho thấy tiềm năng lớn của thị trường này. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu đã có mặt trên thị trường, các hãng xe Trung Quốc cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã và xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả.